Khám Phá Mùa Thu – Mùa Lễ Hội Của Nhật Bản

Du lịch Nhật Bản trong khoảng thời kì từ tháng 9 – tháng 11, du khách sẽ được khám phá mùa thu – Mùa lễ hội của Nhật Bản. Bên cạnh đó, khách du lịch không chỉ được ngắm nhìn sự đổi thay của thiên nhiên, mà còn được tham ra các lễ hội hết sức náo nhiệt tại nơi đây. Hãy để bài viết này mách bạn các lễ hội lớn và không thể bỏ qua ở “xứ sở hoa anh đào” nhé!

NHẬT BẢN TIẾT TRỜI THU

Nếu hỏi người Nhật Bản thích mùa nào nhất, phần đông họ sẽ trả lời là mùa thu. Họ cho rằng mùa này là mùa đẹp nhất trong một năm, bởi những cơn bão đã đi qua, những đợt gió mới thổi tới mang theo cái se lạnh đầu đông, thiên nhiên êm đềm hơn. Cảnh vật thiên nhiên cũng dần đổi thay, những rừng cây phong thay lớp lá xanh tươi của mùa hạ và khoác lên mình chiếc áo mới với màu đỏ ma lanh của sắc thu.

Đây giống như là mùa tiêu khiển, thư giãn của người dân Nhật Bản. Mùa của hạt dẻ rơi đầy núi, những trái lê mọng nước, những chùm hồng ửng đỏ chín trĩu cành. Khoảng thời kì khí hậu ổn định, mát mẻ và để họ tận hưởng bên cạnh gia đình, người thân, bạn bè cùng tham dự các lễ hội lớn và không kém phần đặc sắc trong năm.

CÁC LỄ HỘI KHÔNG THỂ BỎ QUA KHI DU LỊCH MÙA THU Ở “ XỨ PHÙ TANG”

1.Lễ hội lửa Kurama – Đền Yuki, Kyoto

Tại tỉnh Kyoto, đền Yuki – Jinja của ngôi làng miền núi Kurama vào ngày 22 tháng 10 hàng năm sẽ diễn ra một trong những lễ hội lớn nhất mùa thu tại Nhật Bản. Đó là lễ hội lửa Kurama với hơn 1100 năm lịch sử.

lễ hội lửa kurama

Ảnh lễ hội Kurama (Nguồn: Sưu tầm)

Lễ hội là phong tục được kế thừa qua các đời nơi đây để hoài tưởng và bái tạ thần Yukimojin đã phù hộ, cứu trợ giúp nhân dân khỏi chiến tranh, tao loạn. Đích thân thiên hoàng Suzaku ( 923 – 952) đã dẫn đầu đoàn mời tế và thực hiện các đúng với các lễ nghi. Để mời thần Yukimojin và các vị thần khác tới ngôi đền mới, người dân đã đốt lửa dọc đường đi để dẫn lối. Từ đó, nghi thức đốt lửa trong ngày lễ Kurama ra đời.

Nếu các lễ hội khác diễn ra vào buổi sáng, đến 18:00 tối lễ hội mới chính thức bắt đầu. Bất kể thời tiết ra sao, người dự diễu hành đều phải mặc y phục truyền thống từ thế kỉ thứ X là khố và váy bện quanh eo. Hơn 250 ngọn đuốc sẽ được đốt sáng rực cả lối đi từ chân cổng vào đền. trẻ mỏ cầm những ngọn đuốc nhỏ, còn đàn ông trưởng thành sẽ cùng nhau khiêng ngọn đuốc nặng hơn 100kg.

lễ hội lửa kurama

Ảnh lễ hội Kurama (Nguồn: Sưu tầm)

Tiếng trống Taiko rộn ràng cùng với tiếng hô vang "Saireya sairyo!" (Chúc bạn một buổi lễ tốt lành!). Tất cả tạo nên một buổi lễ hội văn hoá dân gian đầy sống động, rộn ràng giữa cái đương đại của thế kỉ XXI. Trước kia, lễ hội cũng là nghi thức trưởng thành cho các bé trai trong vùng. Còn ngày nay, các bé gái cũng được tham dự do dân số ở Kurama ngày càng suy giảm.

Khám phá thêm tour du lịch Nhật Bản >>> Nhật Bản: Kobe Osaka Kyoto Nagoya Yamanashi Tokyo (Bay Vietnam Airlines)                         

2.Lễ hội rước kiệu Takayama Matsuri – Tam đại lễ hội ở Nhật Bản

Lễ hội Takayama được tổ chức lần trước hết cách đây 350 ở núi Hida, tỉnh Gifu. Lễ hội được tổ chức 2 lần vào 2 mùa khác nhau trong một năm. Mùa xuân, lễ hội được tổ chức để cầu cho một mùa màng bội thu, diễn ra vào ngày 14 – 15/4 hàng năm. Còn vào mùa thu, trong 2 ngày 9 – 10/10 để tạ ơn dốt. Trong lễ hội mùa thu ( Lễ hội Hachiman), 11 chiếc kiệu rước sẽ thắng tiến đến đền Sakurayama Hachiman Jingu.

kiệu rước  takayama

Ảnh kiệu rước (Nguồn: Sưu tầm)

Không phải đột mà lễ hội được gọi là một trong “ Tam đại lễ hội Hikiyama” cùng với lễ hội Gion Matsuri của Kyoto và Chichibu Yomatsuri của Saitama. Khi dự lễ hội, du khách sẽ được chiêm những chiếc kiệu vô cùng hoa lệ và lộng lẫy. Choáng ngợp  với đoàn diễu hành, dàn rước kiệu tráng lệ với cỡ 100.000 người

lễ hội takayama đêm

Lễ hội takayama về đêm ( Nguồn: Sưu tầm)

Mang trong mình 2 sắc thái độc đáo, đối nghịch nhau, màn đêm buông xuống, lễ hội Takayama mang vẻ đẹp lung linh, đầy huyền hoặc. Những chiếc kiệu Hikiyama được tô điểm với hàng trăm lồng đèn thắp sáng dọc 2 bên soi bóng nước thấp thoáng.

Cùng với tiếng nhạc truyền thống của Nhật Bản trong không gian ma mị, kì bí. Khiến chúng ta như lạc vào thế giới “vùng đất linh hồn” nửa thực nửa ảo, tạo ấn tượng sâu sắc cho người tham gia.

3.Lễ hội “đánh nhau” Kenka Matsuri – Kỳ  của người Nhật Bản

Một lễ hội nữa được tổ chức cũng được tổ chức thường niên trong tháng 10 hàng năm đó là lễ hội Kenka Matsuri. Lễ hội “đánh nhau” diễn ra trong 2 ngày 14 – 15/10, tại ngôi đền Matsubara, Himeji, tỉnh Hyogo.

lễ hội Kenka Matsuri

Ảnh lễ hội Kenka Matsuri (Nguồn: Sưu tầm)

Khoảng 300 năm trước, một cuộc đấu giữa 7 ngôi làng cổ thờ các vị thần Kami diễn ra để tìm người thắng lợi một mùa màng bội thu vào năm sau. Theo quan niệm từ xưa của người Nhật, cuộc chiến càng mãnh liệt, các vị thần càng chấp nhận. Kể từ đó, lễ hội kéo dài cho tới hiện tại.

Chỉ có đàn ông trong độ tuổi từ 16 – 45 (trừ làng Kiba) mới được phép tham gia lễ hội Kenka Matsuri. Đàn ông phải mặc trang phục truyền thống fundoshi, đeo giày Jika –  và một demamori. Họ sẽ vác những chiếc kiệu lớn va thẳng vào nhau trong tiếng trống taiko kéo dài.

lễ hội Kenka Matsuri

Ảnh lễ hội “ đánh nhau” Kenka Matsuri (Nguồn: Sưu tầm)

Bên cạnh trận đấu chính, du khách còn được xem biểu diễn ca nhạc, các tiết mục múa lân, cùng với đó là tiếng động viên nhiệt thành của người dân đứng cổ vũ cho cuộc đấu vang lừng khắp vùng và hết sức sôi động.

Tour du lịch ưu đãi >>> Hà Nội Tokyo Phú Sỹ Nagoya Osaka                         

4.Lễ hội Daimyo Gyoretsu ở Hakone – Lễ hội rước vua thời phong kiến

Vào ngày 3 tháng 11 hàng năm, lễ hội Daimyo Gyoretsu khiến các con đường của Yumoto ở Hakone sẽ trở nên hết sức sống động. ây cũng là ngày nghỉ lễ toàn dân của Nhật Bản. Với đoàn gần 200 người diễu hành sải bước trên con đường gần 6 km trong các bộ y phục samurai, công chúa, các nhân vật lịch sử khác đi khắp thị trấn suối nước nóng nức tiếng này.

lễ hội Daimyo Gyoretsu

Ảnh lễ hội Daimyo Gyoretsu (Nguồn: Sưu tầm)

Cuộc diễu hành bắt nguồn từ thông lệ luân phiên trình diện để ngăn ngừa sự nổi loạn của các lãnh chúa phong kiến (Daimyo). Chính sách này đề nghị các lãnh chúa cứ cách một năm phải ở Edo (Tokyo hiện tại) một năm.

lễ hội Daimyo Gyoretsu

Ảnh cuộc diễu hành (Nguồn: Sưu tầm)

Lễ hội Daimyo Gyoretsu tái hiện đoàn rước Edo xuất hành từ Sounji. Đúng 10 giờ sáng, cuộc diễu hành sẽ bắt đầu và vào lúc 2 giờ chiều sẽ đến điểm rút cuộc là khách sạn Yumoto Fujiya. Mỗi thành viên trong đoàn rước sẽ có một vai trò riêng.

Khi đi hộ tống lãnh chúa, họ sẽ hô to dõng dạc: “Quỳ xuống! Hãy quỳ xuống! Lãnh chúa đã đến rồi đây!”. Các vũ công và dàn nhạc sẽ trình diễn suốt cả buổi diễu hành. Du khách  được thưởng thức màn biểu diễn ca múa nhạc truyền độc đáo, ngâm mình ở các suối nước nóng.

Nhật Bản là giang san có lịch sử hình thành và phát triển từ lâu đời. Mang đậm nét bản sắc văn hoá truyền thống của phương Đông. Sau những lễ hội đầy sôi động và quyến rũ của mùa hè, thì mùa thu – mùa lễ hội của Nhật Bản cũng vấn khách du lịch không kém với vẻ đẹp riêng biệt.

Nếu bạn có ý định đi du lịch Nhật Bản mùa này, Đất Việt Tour xin chia sẻ với bạn một số lễ hội lớn và phê duyệt đó có thể hiểu rõ hơn về văn hoá của “ sơn hà mặt trời mọc”

Bài viết tham khảo >>> Ngắm mùa hoa hướng dương nở rộ tại Gifu Nhật Bản

Leave a Reply

Your email address will not be published.