Du Lịch Khám Phá Chùa Bích Động Linh Thiêng Bậc Nhất Ninh Bình

Chùa Bích Động là một ngôi chùa xưa cổ mang vẻ đẹp trầm tư, kì bí. Núi, động và chùa hòa hợp tạo nên một phong cảnh độc đáo duy nhất. Trong chuyến du lịch Ninh Bình, nếu bỏ qua chùa Bích Động thì quả là một đáng tiếc lớn. Hãy cùng khám phá xem ngôi chùa linh thiêng này có gì đặc biệt nhé.

CHÙA BÍCH ĐỘNG Ở ĐÂU?

Chùa Bích Động vốn được xây dựng với cái tên ”Bạch Ngọc Thạch Sơn Đồng” nghĩa là ngôi chùa đẹp, tinh khiết như ngọc ngự ở chốn núi rừng thâm sâu. Đến năm 1774, chúa Trịnh Sâm ghé thăm chùa và đổi tên thành chùa Bích Động. Nơi đây được xem là một trong những danh lam thắng cảnh nổi danh linh thiêng của Ninh Bình, hằng năm lôi cuốn đông đảo khách hành hương đến đây tham quan và bái phật.

Với tuổi đời gần 600 năm lịch sử, chùa còn lưu trữ nhiều giá trị văn hóa quý. Chùa Bích Động nằm trong quần thể danh thắng Tràng An đã được xếp hạng di tích nhà nước đặc biệt và được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới năm 2014.

Bên ngoài cổng chùa cổ kính

Bên ngoài cổng chùa cổ kính (Ảnh: Sưu tầm)

Địa chỉ: thôn Đam Khê, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

HƯỚNG DẪN CÁCH ĐI ĐẾN CHÙA BÍCH ĐỘNG

Vì nằm cùng một tuyến du lịch, bạn nên phối hợp hành trình khám phá Tam Cốc của mình và chùa Bích Động làm một. Để đến Tam Cốc, bạn phải đi bằng đường thủy qua đình Các ở thôn Văn Lâm, ra bến sông Ngô Đồng. Từ Tam Cốc Ninh Bình, bạn có nhiều chọn lọc về công cụ hơn để đi đến chùa Bích Động như thuê xe đạp, xe máy, taxi hoặc tản bộ để có thể ngắm cảnh tự nhiên hai bên đường.

Bạn có thể lựa chọn tản bộ để ngắm cảnh thiên nhiên hai bên đường

Bạn có thể chọn lọc bách bộ để ngắm cảnh tự nhiên hai bên đường (Ảnh: Sưu tầm)

CHÙA BÍCH ĐỘNG CÓ GÌ ĐẸP?

Đường vào chùa

Chùa Bích Động lưu giữ kiến trúc lâu đời, được xây dựng theo kiểu chữ “Tam” (hán tự). Khuôn viên gồm ba ngôi chùa không liền nhau, nằm dọc theo sườn núi và được chia làm ba cấp theo độ cao: Chùa Hạ, Chùa Trung và chùa Thượng.

Chùa Bích Động được xây dựng như hòa vào cảnh sắc thiên nhiên xung quanh. Hình ảnh chùa thoắt ẩn thoắt hiện giữa những hàng cây đại thụ xanh biếc làm cho nơi đây thêm phần thanh tịnh, cổ kính.

Bên trong chùa Bích Động

Bên trong chùa Bích Động (Ảnh: Sưu tầm)

Chùa Hạ

Để vào chùa Hạ, bạn sẽ đi theo cây cầu đá ghép từ những phiến đá xanh lại với nhau dẫn vào cổng Tam Quan của chùa Bích Động. Con đường độc nhất vô nhị đi vào chùa nằm ngay bên chân núi, được lát gạch dài khoảng 55m.

Chùa Hạ gồm 5 gian được xây dựng trên một nền cao dưới chân núi. Kiến trúc được thiết kế theo kiểu chữ Đinh (Hán Tự). Mái chùa gồm 8 mái với đặc trưng 2 tầng mái uốn cong. Các cột cao hơn 4m đều được làm bằng đá liền một khối, không chắp nối. Để làm được những cột đá như thế ở thời khắc đó thì quả thật rất kỳ công.

Chùa Hạ

Chùa Hạ (Ảnh: Sưu tầm)

Bước vào trong chùa, ở gian giữa Tiền Đường có treo bức đại tự đề “Mạo cổ thần thanh” bằng chữ Hán, mang ý nghĩa ca ngợi dáng dấp ngôi chùa xưa khôn thiêng này. Tiến vào trong thượng điện là nơi thờ phật. Tiếp đó là tuần tự các bệ từ cao xuống thấp đặt các tượng phật, đồ thờ như đỉnh hương, đèn…

Chùa Trung

Sau khi đi một vòng chùa Hạ, bạn trở ra sân quay về hướng Bắc sẽ gặp lối đi được xếp bởi 80 bậc đá men quanh sườn núi. Đây là con đường dẫn đến nơi tọa lạc của chùa Trung.

Nhìn từ bên ngoài, ngôi chùa mang kiến trúc độc đáo, chỉ có phần cửa và mái chùa lộ thiên, không gian còn lại nằm gọn trong hang núi. Trên mái chùa có hai chữ “Bích Động” viết bằng Hán tự, tương truyền được đặt theo lệnh của chúa Trịnh Sâm. Bước vào bên trong, bạn sẽ thấy ba gian thờ Phật, còn gian thờ Thánh Mẫu thì được đặt ngay phía bên trái của chùa.

Chùa Trung

Chùa Trung (Ảnh: Sưu tầm)

Động Tối

Để đến được Động Tối, bạn phải bước lên thêm 21 bậc thang đá nữa xuất phát từ Thượng Điện. Vừa đến cửa động, bạn sẽ thấy ngay chiếc chuông đồng lớn được đúc từ năm 1707.

Động Tối dài tun hút và có điện thắp sáng để du khách dễ dàng chiêm ngưỡng công trình đồ sộ bên trong. Hình ảnh những ông tiên cô, đồng tử, rồng lượn… được đúc chạm nổi bằng đá phứa sắc nét và tận tường. Không gian mờ ảo do điều kiện thiếu sáng sẽ mang lại cho du khách cảm giác như lạc vào thế giới cổ tích thu nhỏ ngoài đời thực.

Động Tối

Động Tối (Ảnh: Sưu tầm)

ngoại giả, gần cửa động bên phải còn có ba tượng Phật bằng đá to lớn, sừng sững, được xem là biểu trưng cho sự oai nghi và trường tồn vĩnh cửu. Ở giữa chính là tượng Phật Di Đà, bên phải là Văn Thù Bồ Tát, nằm ở phía còn lại là hai bức tượng Quan Âm Thị Kính và Lão Thọ bằng đá.

Chùa Thượng

Bạn phải bước thêm gần 40 bậc đá nữa theo sườn núi để lên chùa Thượng. Đây đã là ngôi chùa nằm ở vị trí cao nhất, gần với đỉnh núi Bích Động. Chùa cao hơn so với sân gạch dưới đất khoảng 60 mét, được xây dựng theo hướng Đông Nam. Ở hai bên chùa có thờ miếu thổ thần và thờ Đức Sơn Thần. Cạnh chùa còn có một bể nước được người dân ví như “bể nước Cam Lộ” của Quan Âm Bồ Tát.

Từ chùa Thượng, bạn có thể nhìn thấy 5 ngọn núi hùng vĩ đứng chầu về núi Bích Động tựa như 5 cánh hoa sen. Đó là Ngũ Nhạc Sơn, gồm núi Tầm Sặng, núi Gia Định, núi Con Lợn, núi Đầu Cầu và núi Hang Dựa.

Chùa Thượng

Chùa Thượng (Ảnh: Sưu tầm)

CÁC ĐIỂM DU LỊCH KHÁC GẦN CHÙA

Nếu vẫn còn thời gian trong ngày sau khi tham quan chùa Bích Động, bạn có thể ghé đến quần thể hang động Tam Cốc được ví như Vịnh Hạ Long trên cạn. Bạn sẽ được chèo thuyền trên dòng sông Ngô Đồng, len lỏi qua từng vách núi đá, khám phá từng hang động mang vẻ đẹp bí hiểm, ngắm nhìn hai bên dòng là những cánh đồng lúa xanh mướt. Gần đó còn có khu vực đền Thái Vi là nơi thờ một số vị vua của thời nhà Trần và hoàng hậu Trần Thị Dung.

Trải nghiệm chèo thuyền trên dòng sông Ngô Đồng

Trải nghiệm chèo thuyền trên dòng sông Ngô Đồng (Ảnh: Sưu tầm)

Một chọn lọc khác là đến tham quan Hang Múa, một quần thể du lịch bao gồm nhiều phong cảnh đẹp và khu vui chơi nghỉ dưỡng, được mệnh danh là “Vạn Lý Trường Thành” thu nhỏ. Điểm đặc sắc của nơi đây chính là đỉnh Hang Múa, được ghi dấu ấn bởi những bậc thang dài trên dốc núi cheo leo. Khi đến đây, bạn sẽ có nhịp trải nghiệm đi thuyền trên sông và check in sống ảo.

MỘT SỐ LƯU Ý KHI ĐI CHÙA BÍCH ĐỘNG

  • Vé tham quan Tam Cốc – Bích Động hiện giờ chao đảo khoảng 120.000 đồng/người lớn và 60.000 đồng/trẻ em.

  • Chùa Bích Động thường vắng khách du lịch hơn so với Tam Cốc. Do đó có ít các hàng quán phục vụ bán bên ngoài. Bạn nên chuẩn bị đầy đủ thức ăn, nước uống và các vật dụng cấp thiết trước ở nhà.

  • Gợi ý cho bạn nên tuyển lựa thời kì đi chùa vào khoảng tháng 4. Thời tiết lúc này tương đối khô, dễ dàng cho việc chuyển di bằng thuyền vào Tam Cốc.

  • Bạn cần lựa chọn những bộ y phục lịch sự, kín đáo khi đi lễ chùa. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị cho mình những đôi giày thể thao hoặc giày leo núi chuyên dụng vì khi vào trong khu vực chùa Bích Động, bạn sẽ phải đi bộ và leo bậc khá nhiều.

Cần lựa chọn những trang phục phù hợp khi đi lễ chùa

Cần chọn lựa những trang phục hiệp khi đi lễ chùa (Ảnh: Sưu tầm)

Trên đây là tất những thông báo bạn cần biết để chuẩn bị cho chuyến hành trình khám phá chùa Bích Động cùng bạn bè và gia đình sắp tới. Đất Việt Tour hiện đang mở bán những tour du lịch Ninh Bình vào tháng 4 với giá tứ tung ưu đãi. Nhanh tay truy cập website hoặc gọi ngay đến hotline 1800 6700 để được tham vấn và tương trợ nhanh nhất.

Tham khảo ngay các tour du lịch Ninh Bình hot nhất: 

Leave a Reply

Your email address will not be published.